Dự án D'Capitalee Trần Duy Hưng

Mách bạn cách chữa rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh an toàn hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở trẻ em, và việc khắc phục tình trạng này bằng một vài cách chữa rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh an toàn hiệu quả dưới đây sẽ giúp bé nhà bạn có một hệ tiêu hóa tốt, bắt kịp đà tăng trưởng.

 Rối loạn tiêu hóa trẻ em là gì?

cách chữa rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh
cách chữa rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh

Rối loạn tiêu hóa là một trong những bệnh lý rất hay gặp ở trẻ em. Lý do là do vòng cơ trong hệ tiêu hóa bị co thắt bất thường và gây đau bụng cũng như thay đổi trong các vấn đề tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra bệnh rối loạn tiêu hóa đặc biệt là ở trẻ nhỏ thường gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của bé sau này. Do trong giai đoạn này trẻ rất cần một nguồn dinh dưỡng tốt và ổn định để cung cấp đầy đủ cho quá trình phát triển toàn diện. Nhưng khi rối loạn tiêu hóa xuất hiện sẽ dẫn đến lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể của bé bị thiếu hụt và điều này là nguyên nhân khiến cho trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển về cả thể chất và trí não. Về sau trẻ dễ bị tái phát tình trạng rối loạn tiêu hóa khi có các tác nhân từ môi trường tấn công vào hệ tiêu hóa.

Do đó khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa ưu tiên lớn nhất của các bậc phụ huynh là tìm ra cách chữa rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn. Và dưới đây là một số cách chữa rối loạn tiêu hóa được các bác sĩ khuyên dùng.

Các cách chữa rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh

cách chữa rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh
cách chữa rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh

Một số cách chữa rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh được các bác sĩ khuyên như bù nước cho bé hoặc bổ sung oresol. Đặc biệt là nếu sử dụng thuốc các bác sĩ phải tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ bởi một trong số đó có một loại thuốc tác dụng mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh. 

Đối với trẻ bị rối loạn tiêu hóa do chế độ ăn uống thì các bậc phụ huynh nên cho bé bú bình thường và tăng số lần bú lên. Theo các chuyên gia trong thành phần của sữa mẹ có rất nhiều lợi khuẩn và điều này giúp cho đường ruột của trẻ được vận hành tốt nhất, nhờ đó mà ngăn chặn được các tình trạng tiêu chảy. Tuy nhiên nếu mẹ không có sữa thì lời khuyên tốt nhất là cho trẻ uống sữa bò đã đun nóng để nguội hay sữa công thức.

Trong trường hợp trẻ em bú mẹ mà bị rối loạn tiêu hóa thì người mẹ cần phải có biện pháp điều chỉnh lại chế độ ăn uống phù hợp. Với trường hợp này mẹ nên hạn chế các loại thực phẩm tăng nhu động ruột. Nếu bé bị táo bón hay đầy bụng thì mẹ nên uống nhiều nước và hạn chế các loại thực phẩm khô cứng hay thức ăn cay nóng… Nếu như các mẹ nhận thấy dấu hiệu bất thường ở trẻ thì nên đưa trẻ đến các chuyên gia và cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân và khắc phục kịp thời.

Các cách rối loạn tiêu hóa ở trẻ bằng phương pháp sơ sinh có an toàn không?

cách chữa rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh
cách chữa rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh

Hiện nay có rất nhiều cách chữa rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy cho trẻ theo phương pháp dân gian được truyền tai nhau. Theo như quan điểm của các chuyên gia và các bác sĩ cho biết thuốc dân gian dễ sử dụng và không khiến cho cơ thể bé bị lạm dụng thuốc kháng sinh quá sớm. Tuy nhiên tại đây các bác sĩ cũng khuyến cáo một số bài thuốc thiếu căn cứ khoa học hoặc áp dụng tùy tiện sẽ khiến cho sức khỏe của trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí nặng hơn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Nếu như trẻ bị tiêu chảy do bệnh lý hoặc do các dị tật ở đường ruột khác thì trẻ cần được điều trị đúng chuyên môn. Với các phương pháp điều trị tiêu chảy theo dân gian chỉ nên áp dụng các trường hợp trẻ bị nhẹ do vi khuẩn. ký sinh trùng và virus… xâm nhập và gây bệnh. Trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy ở ngày đầu tiên thì các bậc phụ huynh cũng không nên quá lo lắng. Vì đây có thể là một biểu hiện tự nhiên của trẻ khi chống lại các tác nhân và các chất độc bên ngoài. Do đó các bậc cha mẹ cần phải thận trọng khi áp dụng các phương pháp dân gian để chữa tiêu chảy cho trẻ.

Các bác sĩ nhi cũng cảnh báo phụ huynh là không nên lạm dụng các vị thuốc có thành phần tanin có trong oorim, nho, quả hồng và các loại gia vị sấy khô để điều trị bệnh tiêu hóa. Lý do là vì tanin có hiệu quả trong việc giảm nhu động ruột thế nhưng lại vô tình cản trở quá trình đào thải các chất tự nhiên của cơ thể. Nhiều trường hợp đã ghi nhận do bố mẹ sử dụng các mẹo dân gian cho trẻ uống thành phần có hàm lượng Tanin cao dẫn đến hiện tượng đau bụng, viêm ruột,… và nghiêm trọng nhất là ảnh hưởng đến não bộ khi hàm lượng tanin quá cao.

Như vậy nếu không có kinh nghiệm chăm sóc trẻ và không thực sự tin tưởng vào hiệu quả của các cách chữa rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh tại nhà. Thì hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế để các bác sĩ tư vấn cho bạn cách điều trị hiệu quả nhất.