Dự án D'Capitalee Trần Duy Hưng

Cách tối ưu hóa phân phối CSS để hiển thị trang nhanh hơn

Tối ưu hóa phân phối CSS là một phiên bản nâng cấp lớn và hầu như không có nhược điểm nào. Điều quan trọng là chúng ta cần phải xem xét tác động của việc sử dụng các tập lệnh CSS đối với tốc độ trang, đặc biệt là khi kết xuất trang web. Khi CSS được phân phối kém, trình duyệt phải đợi để tải xuống và xử lý dữ liệu trước khi có thể hoàn tất việc hiển thị các trang web của bạn. Hãy cùng tìm hiểu cách tối ưu hóa CSS và những lưu ý cần tránh để trang web của bạn được hiển thị nhanh hơn. 

Kiểm tra tối ưu hóa phân phối CSS

Việc phân phối CSS trên trang web của bạn có cần tối ưu hóa không? Làm theo các bước bên dưới để tối ưu hóa nó:

Bước 1. Kết hợp các tập lệnh CSS của bạn

Trước tiên, hãy kết hợp tất cả các tập lệnh CSS mà bạn có thể kết hợp thành một tập lệnh CSS lớn hơn. Lý do mà điều này quan trọng là bởi vì số lượng tệp CSS bên ngoài càng cao thì các trang web của bạn tải càng chậm. Điều này một phần là do việc tải nhiều tệp CSS tạo ra các yêu cầu bổ sung không cần thiết để trình duyệt xử lý nhưng ngay cả khi sử dụng một tệp CSS bên ngoài cũng ảnh hưởng đến tốc độ trang. Việc sử dụng tệp bên ngoài để gọi tập lệnh CSS sẽ chặn hiển thị trang web của bạn khi nó chứa các quy tắc CSS được sử dụng cho chế độ xem trong màn hình đầu tiên của một trang.

Tối ưu hóa phân phối CSS
Kết hợp các tập lệnh CSS lại với nhau

Bước 2. Nén tập lệnh CSS mới của bạn

Sau khi bạn đã kết hợp tất cả các tập lệnh CSS của mình thành một tập lệnh lớn hơn, bạn nên nén tập lệnh này để giảm lượng dữ liệu mà khách truy cập phải tải xuống khi tải các trang web của bạn. Đối với mỗi Kb bổ sung, khách truy cập của bạn phải tải xuống trang web sẽ tải chậm hơn một chút. Sử dụng trình nén CSS để nén CSS của bạn.

Tối ưu hóa phân phối CSS 1
Tối ưu hóa phân phối CSS giúp tải trang nhanh hơn

Ưu tiên các quy tắc CSS cho nội dung trong màn hình đầu tiên

Đây là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến việc tối ưu hóa phân phối CSS. Thực hiện theo các bước sau:

Đầu tiên xác định xem tập lệnh CSS kết hợp mới của bạn có kích thước lớn hay nhỏ. Khi tập lệnh có kích thước nhỏ hơn, bạn nên nội tuyến nó trong thẻ tiêu đề HTML. Trì hoãn tải một tập lệnh CSS nhỏ hơn thường là không cần thiết vì bạn sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích nào khi làm điều này . Hãy tiếp tục với bước tiếp theo khi tập lệnh lớn hơn.

Trích xuất CSS quan trọng trong màn hình đầu tiên từ tập lệnh CSS lớn hơn của bạn, nghĩa là các quy tắc CSS thực sự cần thiết để hiển thị nội dung trong màn hình đầu tiên của trang web. Bạn có thể sử dụng Gói Node.js của Addy Osmani để thực hiện bước này một cách tự động. Phương pháp này yêu cầu quyền truy cập SSH vì vậy đây có thể không phải là giải pháp phù hợp cho tất cả mọi người. Các tùy chọn khác là sử dụng một trong các trình tạo CSS quan trọng trực tuyến hoặc đơn giản là thực hiện thủ công.

Bây giờ bạn đã sở hữu tập lệnh CSS đường dẫn hiển thị quan trọng, bạn nên nội tuyến tập lệnh này trong thẻ tiêu đề HTML của trang web và hoãn tải phần còn lại của tập lệnh CSS lớn mới ở cuối trang của bạn.

Tránh CSS @import

Sử dụng quy tắc CSS @import giúp bạn có thể nhập tệp CSS bên ngoài vào tập lệnh CSS. Tuy nhiên điều này lại có hại cho tốc độ trang web vì hàm @import tải từng tệp bên ngoài được nhập riêng lẻ thay vì tải nó song song với tất cả các tệp khác cần thiết để hiển thị trang cụ thể mà nó được sử dụng. Hàm này cũng tạo ra các yêu cầu HTTP không cần thiết. Bạn có thể kiểm tra xem các trang web của mình có sử dụng CSS @import hay không bằng “Công cụ phân phối CSS” hoặc đọc thêm về lý do và cách tránh sử dụng CSS @import .

Tránh sử dụng Style trong thẻ HTML 

Bạn nên xóa tất cả CSS mà bạn sử dụng trong nội dung HTML (ví dụ: <p style = ”margin-left: 10px;”> </p>) và đặt các mã CSS này bên trong thẻ head HTML. Nếu không, nó có thể gây hại cho tốc độ trang bởi vì các thẻ kiểu được đặt bên trong nội dung HTML đang chặn hiển thị và chỉ là mã hóa tổng thể “no-no”. Bạn có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra xem các trang web của bạn có sai phạm khi sử dụng chúng hay không.

Tối ưu hóa phân phối CSS 2
Tránh sử dụng Style trong thẻ HTML

Trên đây là những cách giúp bạn tối ưu hóa phân phối CSS và hiểu được những điều cần tránh khi thực hiện tối ưu CSS. Chúc các bạn thực hiện thành công và giúp trang web của mình được hiển thị nhanh chóng nhất.