Dự án D'Capitalee Trần Duy Hưng

Đặc điểm của kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên

Kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên được khá nhiều đơn vị, doanh nghiệp lựa chọn trong việc quản lý hàng tồn kho. Vậy phương pháp kê khai thường xuyên là gì? Phương pháp kế toán hàng tồn kho này có điểm gì nổi bật? Các vấn đề trên được giải đáp ngay trong bài viết sau.

Tổng quan về phương pháp kê khai thường xuyên 

Phương pháp kê khai thường xuyên là phương pháp theo dõi một cách liên tục, thường xuyên có hệ thống. Hệ thống này cho biết về tình hình xuất, nhập và tồn hàng hóa. 

Kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên
Phương pháp kê khai thường xuyên giúp theo dõi được hàng hóa tồn kho

Vì hàng tồn kho khi sử dụng phương pháp này thì trên các tài khoản sẽ phản ánh số liệu hiện có của hàng hóa và các biến động của hàng hóa. Nên có thể xác định nhanh chóng giá trị hàng tồn kho trên sổ kế toán. Điều này thuận tiện giúp kế toán có thể tính được giá trị của hàng tồn kho tại bất kỳ thời điểm.

Vì thế, đến cuối kỳ, kế toán chỉ cần đối chiếu lại số liệu kiểm kê hàng hóa thực tế, hàng tồn kho, hàng nhập, hàng đã xuất để tổng kết. Công thức cụ thể:

Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ = Giá trị hàng tồn kho trong đầu kỳ + Trị giá hàng tồn kho nhập trong kỳ – Trị giá hàng tồn kho đã xuất trong kỳ

Ưu điểm của kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên 

Kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên 1
Phương pháp kê khai thường xuyên hàng hóa tồn kho có ưu điểm gì?

Phương pháp kê khai thường xuyên hàng hóa tồn kho giúp các đơn vị, doanh nghiệp kiểm soát về số lượng hàng tồn kho bất kỳ thời điểm. Vì thế, đây được xem là một phương pháp kê khai hàng tồn kho linh hoạt và hiệu quả cao.

Phương pháp kê khai thường xuyên hàng hóa tồn kho giúp các bộ phận liên quan có dựa vào số liệu mà đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả. Điều này, giúp doanh nghiệp giải quyết kịp thời lượng hàng hóa còn tồn kho. Vì thế, phương pháp này giúp doanh nghiệp tránh tình trạng thất thoát lượng vốn do tồn quá nhiều hàng hóa không kiểm soát hết.

Phương pháp kê khai thường xuyên hàng hóa tồn kho giúp doanh nghiệp giảm thiểu hiệu quả tình trạng sai sót trong quá trình quản lý hàng hóa. Hơn nữa, giảm thiểu tình trạng ghi chép sai sót. Với tình trạng sai sót nếu có xảy ra, khi kê khai thường xuyên, bộ phận liên quan nhanh chóng điều chỉnh.

Phương pháp này giúp doanh nghiệp thuận tiện và dễ dàng trong việc hạch toán. Dựa vào các hạch toán, doanh nghiệp có thể nắm được sự tiến động tăng giảm về lượng hàng hóa nhập, hàng hóa xuất, hàng hóa tồn kho.

Hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên chuẩn xác

Kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên 2
Hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên như thế nào?

Với phương pháp kê khai thường xuyên doanh nghiệp có thể hạch toán theo nhiều phương diện khác nhau. Cụ thể:

Hạch toán với nhập kho hàng hóa mua ngoài và chi phí mua hàng hóa. Với cách hạch toán này cần phải tính: nợ TK 156, nợ TK 133 và các TK khác. Nội dung mỗi TK như:

  • Nợ TK 133: thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa.
  • Nợ TK 156: Giá mua ngoài và chi phí mua hàng hóa.
  • Các TK khác: TK 111, TK 112, TK 331,…

Hạch toán với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu hàng hóa phải nộp. Với cách hạch toán này cần tính nợ TK 156 và có TK 3332, TK 3333.

Hạch toán của phương pháp kê khai thường xuyên có thể dùng khi tính xuất bán hàng hóa. Với hạch toán này cần tính nợ TK 632 và cần có TK 156. Hơn nữa, còn dùng để tính xuất hàng hóa gửi bán. Với hạch toán này cần tính nợ TK 157 và có TK 156.

Hạch toán đối với hàng hóa gửi bán và hàng hóa này được thống kê là đã tiêu thị. Với hạch toán này cần tính nợ TK 632 và có TK 157.

Hạch toán đối với hàng hóa gửi bán nhưng được nhập trở lại kho của doanh nghiệp. Với hạch toán này cần tính nợ TK 156 và có TK 157.

Hạch toán đối với nhập kho hàng hóa được gia công, hàng hóa này đã được hoàn thiện. Với hạch toán này cần tính nợ TK 156 và có TK 154.

Hạch toán đối với xuất hàng hóa ngoài, xuất hàng hóa gia công, xuất hàng hóa được chế biến. Với hạch toán này cần tính nợ TK 154 và có TK 156.

Hạch toán đối với hàng hóa sau khi phát hiện hàng hóa này bị kiểm kê thừa. Với hạch toán này cần tính nợ TK 156 và có TK 3381.

Hạch toán đối với hàng hóa sau khi phát hiện hàng hóa này bị kiểm kê thiếu. Với hạch toán này cần tính nợ TK 1381 và có TK 156.

Trên đây là những thông tin về kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên. Chúc bạn thành công, kê khai hiệu quả khi áp dụng kế toán hàng hóa tồn kho hiệu quả với phương pháp kê khai thường xuyên nhé.